Giá cho thuê căn hộ hạng sang toàn cầu không ngừng tăng

Giá cho thuê căn hộ hạng sang toàn cầu không ngừng tăng

Đi ngược lại với xu hướng giảm chung, giá phân khúc bất động sản căn hộ hạng sang toàn cầu vẫn đang tăng 3,1% trrong năm qua, theo Knight Frank.

1. Tình Hình Chung

Trong khi lãi vay tăng, lạm phát cùng với kinh tế bất ổn đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung vào năm ngoái, khiến giá cả và khối lượng giao dịch bị suy giảm. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp diễn biến ngược dòng khi người giàu nhanh tay gom hàng nhờ thị trường chứng khoán phục hồi, theo Knight Frank.

Knight Frank wins 'Consultant of the Year' in Russia - Knight Frank Blog

Knight Frank LLP là công ty tư vấn và kinh doanh bất động sản toàn cầu có trụ sở tại London, Anh.

"Khi danh mục đầu tư được phục hồi trong năm 2023, khách hàng giàu có đã nhắm đến mục tiêu là bất động sản cho thuê căn hộ nhà ở hạng sang tại các thị trường xa xỉ trên thế giới", Liam Bailey, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, cho biết.

2. Thống Kê

Trong danh sách 100 thị trường được Knight Frank theo dõi, giá bất động sản cao cấp tại Manila (Philippines) đang tăng mạnh nhất, đến 26%. Theo Philstar, tính đến tháng 12 năm 2023, các dự án căn hộ đắt hàng đầu nơi đây có thể kể đến như: Khu dân cư Banyan Tree (46.800 USD/m2); Aurelia Residences (25.200 USD/m2); ; Balmori Suites (35.100/m2).

Một góc thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Pixabay

Một góc thủ đô Manila, Philippines.

Đứng sau tốc độ tăng giá của bất động sản cao cấp tại Manila là Dubai và Bahamas, cùng ở mức 15%. Nhưng ngược lại, giá phân khúc này giảm nhẹ 2% ở New York và London, thấp hơn lần lượt 8% và 17% so với mức đỉnh điểm.

Dự Đoán

Knight Frank dự báo rằng giá cho thuê căn hộ hạng sang toàn cầu trong năm nay sẽ tiếp tục tăng, ở mức 2,5%. Kate Everett-Allen, Trưởng bộ phận nghiên cứu dân cư quốc tế tại Knight Frank nói triển vọng là do vài yếu tố. Theo đó, một số khách hàng đã tin rằng trong giai đoạn khó khăn nhất đã qua, theo đó là lạm phát dần hạ nhiệt và chu kỳ thắt chặt tiền tệ đang khép lại. Điều này kích thích nhu cầu mua nhà của khách hàng. Trong khi đó, nguồn cung có thể vẫn còn hạn chế. "Chúng tôi nhận thấy các hộ gia đình đã vay mua nhà (thời kỳ lãi suất thấp) không muốn chuyển đi, cộng với chi phí xây dựng cao, tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài và sự chậm trễ trong quy hoạch đã góp phần dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung mới", bà nói.

Khía Cạnh Khác Của Thị Trường

Không giống như thị trường nhà ở, bất động sản thương mại toàn cầu khó khăn hơn khi xu hướng làm việc tại nhà đẩy tỷ lệ trống lên cao và chi phí vay cao sẽ lam ảnh hưởng đến giá trị của những tòa nhà văn phòng. Năm ngoái, vốn đổ vào bất động sản thương mại giảm 46%, do các nhà đầu tư Mỹ thoái lui.

Nhưng ngược lại, bất động sản công nghiệp và hậu cần lần đầu tiên trở thành lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nhiều nhất, chiếm đến hơn 25% tổng vốn đầu tư toàn cầu. Theo Knight Frank, các nhà đầu tư tư nhân là những người gom hàng nhiều nhất năm ngoái, và dự báo tiếp tục tận dụng tình trạng bất ổn trên thị trường năm nay để tiếp tục mua vào.

← Bài trước Bài sau →