Cho Thuê Căn Hộ Văn Phòng Nguồn Cung Mới Sẽ Tăng Mạnh Trong Năm Nay

Cho Thuê Căn Hộ Văn Phòng Nguồn Cung Mới Sẽ Tăng Mạnh Trong Năm Nay

Cho thuê căn hộ văn phòng một nguồn cung mới đang tăng liên tục tại thủ đô Hà Nội và TP HCM sẽ góp phần đẩy tỷ lệ các văn phòng trống cao hơn 20% trong vòng 2 năm tới, theo Cushman & Wakefield.

1. Báo cáo Thị Trường Mới

Trong báo cáo thị trường mới đây, Công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield cho biết rằng Hà Nội và TP HCM sẽ là hai thành phố đón lượng lớn nguồn cung văn phòng mới năm nay. Thủ Đô Hà Nội dự kiến sẽ có thêm gần 81.000 m2 nguồn cung căn hộ văn phòng mới chủ yếu ở các quận ngoài trung tâm. Trong ba năm tới đây, tổng nguồn cung ở thành phố này sẽ tăng trưởng trung bình 3,5% trong mỗi năm.

Landmark 81 | Cho thuê văn phòng quận Tân Bình

Một văn phòng tại Land Mark81.

Tại TP HCM, nguồn cung hạng A tập trung ở ba dự án thuộc quận 1 và dự kiến ra mắt giai đoạn 2024-2025, đóng góp gần 120.000 m2 diện tích cho thuê căn hộ văn phòng cao cấp cho thị trường. Có đến khoảng 81.000 m2 nguồn cung căn hộ văn phòng hạng A cũng sẽ được hoàn thành ở các khu vực nằm ngoài trung tâm trong 2 năm tới.

2. Nhận Định Thị Trường

Bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc Giám đốc Cho thuê thương mại tại Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết nguồn cung cho thuê căn hộ văn phòng tại TP HCM chủ yếu đến từ những Khu đô thị mới tại Thủ Thiêm và quận 7 nhờ giá cho thuê cạnh tranh, quỹ đất dồi dào, hạ tầng được cải thiện liên tục.

Một dãy các tòa nhà văn phòng tại phố Duy Tân, Cầu Giấy. Ảnh: Ngọc Diễm

Một dãy các tòa nhà văn phòng tại phố Duy Tân, Cầu Giấy, Thủ Đô Hà Nội.

Mặt Trái của việc cho thuê căn hộ văn phòng

Nguồn cung cho thuê căn hộ văn phòng mới trở nên ồ ạt cũng đã góp phần thúc đẩy tỷ lệ trống của căn hộ văn phòng trên 20% trong 2 năm tới. Theo như Bà Như Ngọc đã đánh giá, về nhu cầu thuê của khách hàng đã chậm dần lại ở thủ đô Hà Nội từ những nửa cuối năm 2023 và dự kiến sẽ còn duy trì ở mức thấp trong năm nay. Kéo theo đó tỷ lệ trống căn hộ văn phòng sẽ ở mức 25 đến 30% và giảm vào năm đầu 2027 chỉ còn hơn 20%.

Văn phòng công ty là gì? Các loại hình văn phòng phổ biến

Một văn phòng tại Land Mark81.

Cũng tương tự như vậy khi diễn biến ở khu vực TP HCM tình hình kinh tế đang gặp khá nhiều khó khăn đã khiến cho nhu cầu khách thuê ngày càng quan tâm hơn đến những chi phí va sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu chung cho toàn bộ thị trường. Tỷ lệ trống căn hộ văn phòng tại thành phố HCM dự kiến sẽ trên 20% trong vòng 2 năm tới đây. Tuy tỷ lệ hấp thụ sẽ tăng dần lên từ năm nay trơr đi đều là nhờ các nguồn cung mới có chất lượng cao hơn và điều kiện kinh tế dần được cải thiện.

Theo các nghiên cứu

Theo như đơn vị nghiên cứu Savills, là một trong những công ty dịch vụ về bất động sản của nước Anh có trụ sở nằm tại London cũng đã đánh giá số lượng những dự án lớn đã ra mắt từ nay đến 2026 có thể gây nên áp lực vê giá thuê cho thuê căn hộ, nhất là các căn hộ văn phòng hạng A. Công suất thuê văn phòng hạng A và B tại Hà Nội có thể giảm xuống mức 80% trong năm 2026. Còn ở TP HCM, giá thuê dự kiến giảm nhẹ 1% mỗi năm trong hai năm tới. Nhóm ngành công nghệ thông tin, tài chính, bảo hiểm, bất động sản và sản xuất vẫn là những nhóm khách thuê chủ đạo tại hai thành phố này.

Văn Phòng Cao Cấp Compass Office Landmark 81 - Đầy Đủ Tiện Ích & Thoải Mái  | giá 14 triệu | H156178

Một văn phòng tại Land Mark81.

Trong bối cảnh nguồn cung tăng lên liên tục, và xu hướng các tòa nhà tập trung vào các yếu tố xanh, bền vững sẽ gia tăng. Theo ghi nhận của Cushman & Wakefield, có đến 21 tòa nhà tại TP HCM và Hà Nội được cấp chứng chỉ LEED/BCA Green Mark, hai tiêu chuẩn chất lượng công trình được công nhận trên toàn cầu. Điều này cho thấy rằng hàng trăm tòa nhà hiện hữu sẽ chịu áp lực phải cải tạo để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.

← Bài trước Bài sau →